Tây Ban Nha>

La Liga, sự thịnh vượng từ một nền bóng đá

Vịnh San | 13:34 14/09/2018
Bạn không cần biết đá bóng cũng có thể kiếm tiền từ bóng đá. Ở Tây Ban Nha hiện có khoảng 230.000 hộ gia đình đang sống dựa vào môn thể thao vua, tạo ra 1% GDP của xứ sở đấu bò và đóng góp hơn 1,3 tỷ euro tiền thuế. Họ là ai?

Sao trẻ Real Madrid tranh đá phạt với đội trưởng
Từ bán bánh, vé, đồ ăn nhanh… 
“Chúng tôi muốn có nhiều bánh 22 trứng hơn nữa”, Angel Martin Toribio, một trong những người hâm mộ cuồng nhiệt và nổi tiếng nhất của Real Valladolid, hét lên với các cầu thủ trong buổi lễ ăn mừng sự kiện CLB trở lại La Liga hồi tháng 5. 

Tại sao lại là bánh 22 trứng? Lý do là cứ mỗi khi Valladolid giành chiến thắng, Angel lại đặt một chiếc bánh 22 trứng để tặng toàn thể đội bóng. Có bánh trứng là có chiến thắng, theo thời gian nó phát triển thành một truyền thống của CLB. Dĩ nhiên là bánh rất ngon, bởi được làm theo công thức bí truyền của gia đình của Carrion, gồm ông bố Fernando Carrion và cậu con trai David Carrion.

Thành thật mà nói, việc Valladolid tái xuất tại La Liga cũng đồng nghĩa với số bánh gửi đến phòng thay đồ của CLB sẽ giảm, bởi không dễ để họ giành chiến thắng tại giải đấu cao nhất xứ đầu bò. Thực tế là sau 3 trận đã qua ở mùa giải mới, đội bóng của HLV Sergio Gonzalez hòa 2, thua 1. Tuy nhiên nhà Carrion không buồn vì điều đó, bởi chơi ở giải đấu danh giá nhất Tây Ban Nha mang đến nhiều cơ hội khác, ví dụ như quảng bá thương hiệu bánh 22 trứng tới khắp cả nước. Đó là lý do mà David nói: “Đây là tin tốt cho thành phố và tất cả, nhất là những người đang kiếm sống nhờ bóng đá, góp phần tăng GDP cho tỉnh”. 


Câu chuyện này cũng giống như ở Atletico Madrid. Kể từ khi đội bóng của Diego Simeone tạm biệt sân Vicente Calderon, những quầy hàng phục vụ tapas (món khai vị tổng hợp) đành đóng cửa. Nhưng đó không phải sự kết thúc. Bây giờ trước sân Wanda Metropolitano tập trung hàng chục xe tải lưu động bán đồ ăn nhanh, bao gồm cả tapas. Nó nhanh chóng trở thành điểm dừng chân yêu thích của người hâm mộ.

“Ban đầu quản lý sân chỉ cho bán quanh khu trẻ em, và chúng tôi không mong đợi quá nhiều khách đến. Nhưng rồi từng hàng 50 người một tiến vào khiến chúng tôi choáng váng. Giờ thì bọn tôi thống trị khu vực này, kể cả những nơi nhạy cảm”, Marbell Perez, chủ chiếc xe Grill On Truck nói đầy hào hứng.

SVĐ to lớn và khang trang Wanda Metropolitano cũng mang tới cơ hội việc làm cho chính các CĐV Atletico. Nếu như vào mùa 2013/14, số hội viên của CLB là 66.000 thì hiện đã tăng lên 120.000. Sự bùng phát này dẫn tới nhu cầu phải gia tăng gấp đôi lực lượng chăm sóc khách hàng. Vào những thời điểm vé trận đấu phát ra, văn phòng bán vé của Atletico sôi động không khác gì trên khán đài. Và những “chăm sóc viên” được tuyển dụng từ chính các hội viên Atletico. “Không ai chăm sóc Colchonero tốt hơn các Colchonero”, David Gonzalez, người đứng đầu phòng vé nói. 

… đến làm vườn, nhà tâm lý hay truyền thông
Theo số liệu từ tờ El Pais, hiện có hơn 230.000 gia đình ở Tây Ban Nha đang sống nhờ vào bóng đá, trực tiếp hay gián tiếp tạo ra khoảng 1% GDP và đóng góp hơn 1,3 tỷ tiền thuế. “La Liga không chỉ là bóng đá”, Enrique Moreno, Giám đốc thương hiệu toàn cầu của giải đấu nói, “Nó liên quan đến cơ cấu xã hội và hiệu quả như một đòn bẩy cho sự phát triển, tác động rất tích cực đến đời sống người dân”. 

Tất nhiên kinh doanh bóng đá không chỉ là những người bán bánh trứng như nhà Carrion hay bán đồ ăn như Perez hoặc lực lượng bán khăn và cờ trước SVĐ. Đó còn là những người trực tiếp tác động tới CLB và các cầu thủ. Nhóm Lega là một ví dụ. Họ liên kết với Leganes và chịu trách nhiệm làm truyền thông, phát triển thương hiệu CLB. Trong năm qua, Lega giúp Leganes tăng gấp đôi thành viên trên các trang mạng xã hội. 


Patricia Ramirez, nhà tâm lý học thể thao, là một trường hợp khác. Cô cộng tác với nhiều đội bóng gồm Granada, Mallorca và Betis với nhiệm vụ giúp các cầu thủ có trạng thái tâm lý tốt nhất trước mỗi trận đấu, như khả năng tập trung, quản lý áp lực hay gia tăng sự tự tin trước một đối thủ họ chưa bao giờ thắng. Còn Ana de la Torre hiện là nữ bác sỹ duy nhất (của Getafe) ở La Liga. Là một chuyên gia về chấn thương thể thao, cô luôn suy nghĩ về cách nhanh nhất để phục hồi thể trạng cầu thủ mỗi khi anh ta ngã xuống sân.

Nhân tiện nhắc đến sân, vào năm 2009 cùng thời điểm ký hợp đồng với Ronaldo, Real Madrid cũng mang về một người từ nước Anh, là Paul Burgess. Nhiệm vụ của Burgess không phải ghi các bàn thắng, mà cùng với đội ngũ 60 người chăm sóc 120.000 mét vuông mặt cỏ Santiago Bernabeu và trung tâm đào tạo.  

Burgess không phải người nước ngoài duy nhất tìm thấy cơ hội ở Tây Ban Nha. Yusuke Akitama là một người Nhật Bản. Nhờ sự xuất hiện của tiền vệ Takashi Inui, Akitama đã được Betis mời về xứ sở đấu bò để phát triển trang web cũng như mạng xã hội bằng tiếng Nhật, nhằm đưa CLB đến gần hơn với người hâm mộ Nhật Bản nói riêng và châu Á nói chung. 


Công việc này, về bản chất cũng có sự tương đồng với những gì Matias Garcia đang làm tại Real Oviedo. Vì có rất nhiều nhà đầu tư trên thế giới góp vốn vào Oviedo, Garcia tạo ra gói du lịch liên kết, giúp các cổ đông của CLB khi đến thành phố được hòa mình vào văn hóa truyền thống, thưởng thức ẩm thực và gặp gỡ người hâm mộ. 

Bóng đá không chỉ là bóng đá. Nghành công nghiệp bóng đá trở thành sân chơi chung cho tất cả mọi người và mang đến sự thịnh vượng cho cá nhân, doanh nghiệp cùng đất nước Tây Ban Nha.  

Cơ hội thời công nghệ số
Bóng đá là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nhân thời công nghệ số. Ví dụ như Salvador Carmona đã lập ra công ty Driblab ở Sevilla, chuyên phân tích dữ liệu cầu thủ và trận đấu, kể cả chi tiết nhỏ nhất, sau đó tìm ra những cầu thủ giàu tiềm năng nhưng bị thị trường đánh giá thấp. Rất nhiều CLB Tây Ban Nha, Anh hay Italia đã mua lại các phân tích của họ. Hoặc tại Madrid là Trung tâm thể thao Toàn cầu Innovation, chuyên phát triển công nghệ dành cho thể thao và tạo ra hệ sinh thái kỹ thuật số mang lại lợi ích cho CLB ở La Liga. 

La Liga giúp cải thiện tình trạng thất nghiệp
La Liga là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trong thể thao thế giới. Và Enrique Moreno, Giám đốc thương hiệu toàn cầu của giải đấu này, có tham vọng mở rộng phạm vi sang các môn thể thao khác. Moreno hy vọng đến năm 2028, La Liga trở thành công ty hàng đầu thế giới về giải trí. Để phục vụ kế hoạch đầy tham vọng này cần rất nhiều nguồn nhân lực, mở ra cơ hội nghề nghiệp ở đất nước Tây Ban Nha, vốn có tới 15,8% số người thất nghiệp, cao thứ 2 trong Liên minh châu Âu chỉ sau Hy Lạp.

Từ khóa:
La Liga bóng đá Tây Ban Nha
Tin liên quan
Thông tin người gửi
Gửi
Gửi
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục